Những sự kiện nổi bật trong tuần từ 25 đến 31/12/2007

Báo điện tử tại Việt Nam đã phát triển vượt bậc. Đề án 112 dừng triển khai là sự kiện đáng chú ý nhất của CNTT-TT Việt Nam năm 2007. Trí Tuệ Việt Nam 2007 chưa đến hồi kết. Khánh thành trường cao đẳng CNTT Việt – Hàn tại Đà Nẵng. Chính Phủ ban hành nghị định về hoạt động của bộ TTTT. Sử dụng phần mềm nguồn mở trong các cơ quan nhà nước. GS TS Đỗ Trung Tá làm phái viên của Thủ Tướng Chính Phủ về CNTT.
Theo các số liệu tại hội nghị tổng kết 8 năm thực hiện luật Báo Chí hôm 24/12/2007 tại Hà Nội, sau 10 năm Việt Nam nối mạng Internet, cả nước đã có 10 tờ báo điện tử, 130 trang tin điện tử của các cơ quan báo chí cùng hàng ngàn trang web cung cấp thông tin. Một số báo, trang tin điện tử có số truy cập tới hàng triệu lượt mỗi ngày. Theo lãnh đạo một báo điện tử, pháp luật cần mở rộng phạm vi điều chỉnh đối với những loại hình thông tin cá nhân trên mạng. Blog hiện đang phát triển rất nhanh và cần phải có định chế cho nó. Sự bùng nổ của blog đã dẫn đến thực trạng báo chí công dân như ở nhiều nước. Đây là một thực tế mà quản lý báo chí tại Việt Nam không thể bỏ qua mà trái lại, cần phải quan tâm. Về vấn đề này, thứ trưởng bộ TTTT Đỗ Quý Doãn cho biết, quan điểm coi blog là một loại hình báo chí không chính xác về mặt pháp luật. Chủ thể của blog chỉ là cá nhân nên yếu tố pháp lý cũng chỉ là trách nhiệm cá nhân. Việc sửa đổi luật Báo Chí đang được bàn với các nội dung liên quan đến loại hình thông tin trên Internet chứ không riêng gì blog. Quản lý blog không phải là cấp phép mà quan trọng nhất là có hướng dẫn để mọi người cần đưa và có thể đưa thông tin gì lên đó. Khi đã có hướng dẫn đầy đủ thì không ai quản lý blog tốt hơn chính bản thân các blogger.

Ngày 27/12/2007, bộ Tài Nguyên và Môi Trường đã tổ chức giao lưu trực tuyến với người dân và doanh nghiệp. Theo ông Lê Văn Hợp – phó chánh văn phòng bộ Tài Nguyên và Môi Trường cho biết, đã có hơn 2.000 câu hỏi được gửi đến. Trong số đó có hơn 1.400 câu hỏi gửi tới các sở và hơn 600 câu hỏi gửi tới Bộ. Sau 1 ngày giao lưu, trên 50% số câu hỏi đã được trả lời. Số còn lại sẽ được lần lượt trả lời và đưa lên mạng đến hết ngày 31/12/2007. Bên lề cuộc giao lưu này, bộ trưởng Phạm Khôi Nguyên cho biết, Bộ đã có ý tưởng xa hơn về thực hiện giấy tờ nhà đất điện tử. Theo đó, tất cả các thông tin về đất đai, các di biến động đều quản lý bằng CNTT. Bộ đang nghiên cứu và trước mắt sẽ thí điểm tại 9 tỉnh, thành phố. Khoảng cuối 2010 hoặc khi có luật Đất Đai mới ra đời thì sẽ có loại giấy tờ điện tử này. Nhưng để làm được việc này thì cũng phải nỗ lực để đến 2010 cơ bản lập xong hồ sơ địa chính của các thửa đất như nghị quyết do Quốc Hội đặt ra.

Cuối năm cũng là dịp mà tất cả các bộ, ngành, lĩnh vực đều công bố việc bình chọn 10 sự kiện của năm. Theo kết quả bình chọn do CLB Nhà Báo CNTT tổ chức, với 579 điểm, sự kiện “Đề án 112” đã được bầu là sự kiện tiêu biểu nhất năm 2007. Tiếp đó là các sự kiện: Thủ Tướng đối thoại trực tuyến với nhân dân; tuyến cáp quang biển bị cắt trộm; lần đầu tiên công khai kết quả đo kiểm chất lượng mạng di động và Internet; hàng loạt vụ lừa đào tài chính qua mạng gây hậu quản nghiêm trọng; thành lập bộ TTTT; cước di động giảm mạnh trong khi mặt bằng giá cả chung tăng phi mã; thoả thuận hợp tác chiến lược giữa Việt Nam và Microsoft; 10 năm Internet Việt Nam; quản lý thuê bao di động: trả trước “siết”, trả sau “mở”.

Khác với thông lệ của các lần trước, cuộc thi TTVN 2007 chưa đến điểm kết vào cuối năm mà còn trễ thêm 1 tuần sang năm mới để tổng kết trao giải. Trong 2 ngày 29 và 30/12/2007, các thí sinh lọt vào vòng chung khảo đã được tham dự khoá tập huấn khởi sự kinh doanh với sự chủ trì của ông Phạm Minh Tuấn – giám đốc Vườn Ươm Doanh Nghiệp CRC Topic, cùng sự tham gia của ông David Brunel – giám đốc Chương Trình Phát Triển Kinh Tế Mỹ tại Việt Nam. Ông David Brunel cho biết, một sản phẩm tốt thôi là chưa đủ mà cần phải có một chiến lược tiếp thị mang lại giá trị thực sự cho khách hàng, thu hút đầu tư. Sau khi được hướng dẫn, các thí sinh đã bảo vệ thử sản phẩm của mình với các chuyên gia kinh tế. Theo ông Tuấn, nếu xét về mặt kỹ thuật thì cuộc thi không có gì mới. Nhưng khi các thí sinh biết vạch ra những giải pháp kinh doanh, họ đã bộc lộ được năng lực của mình và hoàn toàn có thể biến những sản phẩm này trở thành hiện thực.

Sáng 28/12/2007, bộ TTTT và đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam đã tổ chức khánh thành trường cao đẳng CNTT Việt – Hàn tại phường Hoà Quý, quận Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng sau gần 2 năm xây dựng. Trường được xây dựng trên diện tích 10ha với các trang thiết bị giảng dạy trị giá khoảng 10 triệu USD do Hàn Quốc tài trợ cùng 10 triệu USD vốn đối ứng của Việt Nam. Đây sẽ là môi trường đào tạo hiện đại về CNTT để phục vụ cho nhu cầu của nguồn nhân lực tại miền Trung.

Đáng mừng là Chính Phủ đã ban hành nghị định 187/2007/NĐ-CP để quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, cơ cấu tổ chức của bộ TTTT. Bộ này có chức năng quản lý nhà nước về báo chí, xuất bản, phát thanh - truyền hình, bưu chính và chuyển phát, viễn thông và Internet, truyền dẫn phát sóng, tần số vô tuyến điện, CNTT, điện tử và cơ sở hạ tầng thông tin truyền thông quốc gia. Cơ cấu tổ chức của Bộ gồm 26 đơn vị là các vụ Bưu Chính, Viễn Thông, CNTT, KHCN, Kế Hoạch Tài Chính, Hợp Tác Quốc Tế, Pháp Chế, Tổ Chức Cán Bộ, Thanh Tra, văn phòng Bộ và 7 cục, 3 trung tâm, 2 cơ quan đại diện, một trường đào tạo, tạp chí Thông Tin & Truyền Thông và báo Bưu Điện Việt Nam.

Điều cũng rất đáng lưu ý là ngày 24/12/2007, bộ TTTT đã ban hành quyết định về sử dụng 4 phần mềm nguồn mở trong hoạt động của các cơ quan, tổ chức nhà nước. Đó là phần mềm văn phòng Open Office các phiên bản 2.0, 2.1, 2,2 và 2.3; phần mềm thư điện tử Mozilla Thunderbird, phần mềm duyệt web Mozilla Firefox; phần mềm bộ gõ tiếng Viêt Unikey. Đây là 4 phần mềm đã được bộ TTTT thẩm định xong và có thể thay thế hoàn toàn bộ phần mềm văn phòng Microsoft Office để sử dụng trong các cơ quan, tổ chức nhà nước. Cũng theo quyết định này, các cơ quan sử dụng ngân sách nhà nước để đầu tư cho CNTT phải ưu tiên sử dụng các sản phẩm nói trên.

Thêm một việc nữa phải đề cập là ngày 28/12/2007, Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng đã ký quyết định bổ nhiệm GS TS Đỗ Trung Tá – nguyên bộ trưởng bộ BCVT – làm phái viên của Thủ Tướng Chính Phủ về CNTT. Như vậy, GS TS Đỗ Trung Tá sẽ gắn bó với CNTT thêm một thời gian nữa và chắc chắn ông sẽ tiếp tục có nhiều cống hiến hữu ích với cộng đồng.

->Xem chi tiết...